Học tiếng Anh giao tiếp với phương pháp Effortless English giúp hàng triệu người nói tiếng Anh trôi chảy

Ad 468 X 60

Widgets

Thủ khoa 30 điểm tròn: Học ở nhà chưa đầy hai tiếng đồng hồ


(Dân trí) - Võ Anh Khoa là một trong số ít thí sinh đạt 30 điểm tròn trong kỳ thi ĐH-CĐ năm nay. Cậu học trò đến từ Trường THPT Mạc Đỉnh Chi (Q.6, TPHCM) không nghĩ tới chuyện là thủ khoa, trước đó em đoán chừng mình chỉ đạt khoảng 29 điểm.
 >> Vừa học vừa kết cườm giúp mẹ, vẫn đỗ thủ khoa
 >> Thủ khoa ĐH Thủy lợi tiếp tục đỗ thủ khoa ĐH Y Hà Nội

“Sau khi biết tin mình đỗ thủ khoa của Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng em rất bất ngờ, cả gia đình rất vui mừng. Thầy cô và bạn bè hỏi thăm và chúc mừng em rất nhiều. Tới lúc này, mẹ em vẫn còn hồi hộp vì kết quả trên”, Anh Khoa chia sẻ.

Võ Anh Khoa nghĩ rằng mình chắc chỉ được 29 điểm (Ảnh Quốc Anh)
Võ Anh Khoa nghĩ rằng mình chắc chỉ được 29 điểm. (Ảnh: Quốc Anh)
 
Trong 2 đợt thi ĐH năm nay, Võ Anh Khoa thi khối A vào ngành Điện - Điện tử của ĐH Bách Khoa TPHCM và đạt 26 điểm. Còn khối B, Khoa thi vào ngành Công nghệ Sinh học của ĐH Khoa học tự nhiên và đạt 25 điểm.
 
Đợt 3, dự thi ngành Kỹ thuật ô tô của Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng, Anh Khoa đạt đủ khoa của trường với ba điểm 10 tròn trĩnh. Tâm lý thoải mái sau khi làm bài khá tốt ở hai đợt thi đại học quan trọng trước đó làm Khoa tự tin hơn trong kỳ thi này.

Khoa cho hay, dù trong em rất thích học môn Vật Lý, nhưng so với hai môn Toán, Hóa thì học không tốt bằng, điều này chính em cũng không hiểu được dù sự đam mê là rất lớn và thời gian dành cho nó cũng được ưu ái hơn.

Thật bất ngờ khi nghe Khoa chia sẻ về những trải nghiệm “hơi lạ” của cậu trong suốt mùa thi qua. “Kỳ thi nào em cũng bị áp lực khi thi môn Vật Lý, lúc thi khối A thì em bị đau bụng hết nửa tiếng, vừa chống chọi với những cơn đau vừa làm bài. Lúc thi CĐ thì cũng bị đau đầu nên chỉ làm bài hiệu quả nhất trong 60 phút còn lại. Hình như bị áp lực là em hồi hộp là bị đau bụng. Lúc thi môn Toán ở kỳ thi đại học, em cũng lại bị đau bụng”.
 
Clip Võ Anh Khoa chia sẻ về bí quyết học tập của mình:
 
 
(Thực hiện: Quốc Anh)

Trò chuyện với PV Dân trí, Khoa cho biết, thời gian học tập của em hầu như là ở trường. Tối về thì em chỉ học từ 60 - 90 phút mà thôi. Nhà ở huyện Bình Chánh, cách trường hơn 10 cây số, ngày nào cũng vậy, sáng ra khỏi nhà từ lúc tinh mơ đến tầm 8 giờ mới về đến nhà. Trong suốt thời gian học thì phương tiện đi lại của em là xe buýt.

Khoa chia sẻ, bài vở lúc nào cũng hoàn thành ngay trên lớp. Trong giờ học chăm chú nghe thầy cô giảng bài và ghi lại theo cách hiểu của mình. Điều gì thắc mắc là hỏi ngay giáo viên và bạn bè sau đó. Bài tập về nhà luôn được hoàn thành tại lớp. Khoa cũng tham gia giải đề thi thử và những bài tập hay mà bạn bè chia sẻ ở lớp.

Buổi trưa ở lại trường, Khoa luôn dành thời gian đề đá cầu, môn thể thao mà em rất thích. “Thời gian giải lao, hay nghỉ trưa tại trường để chờ học buổi chiều em điều chơi đá cầu cùng bạn bè. Em cảm thấy vui và tinh thần thoải mái, chắc có lẽ thế mà em tiếp thu bài dễ dàng hơn”, Khoa dí dỏm nói.

Thời gian học ở trường, rồi học thêm và di chuyển đã ngốn gần hết quỹ thời gian của cậu học trò này. Sau giờ cơm tối, là Khoa lên mạng lướt web và giải trí để lấy lại sự cân bằng sau một ngày học tập căng thẳng và di chuyển trên xe buýt. Tầm 10 giờ tối, Khoa bắt đầu học và trễ lắm là 11 giờ rưỡi là nghỉ. Khoảng thời gian này em dành cho việc làm bài tập nâng cao.

Cũng như những gương mặt nam sinh thủ khoa được Dân trí giới thiệu vào bạn đọc vừa qua, Anh Khoa rất đam mê tìm hiểu về những tài liệu liên quan đến Vật Lý, nhất là thám hiểm vũ trụ và những hiện tượng kỳ diệu trong đời sống hằng ngày. Chính vì thích nghiên cứu và đặc biệt là về Vật Lý nên Khoa chọn thi ngành Điện - điện tử và Công nghệ sinh học ở hai đợt thi trước.

Thành tich học tập của Khoa cũng rất đáng nể. Năm lớp 12, Khoa được vào đội tuyển Hóa của trường đi thi thành phố và xuất sắc mang về giải Nhì. Khoa còn tham gia thi giải Toán trên máy tính Casio cấp thành phố và xuất sắc đạt giải Nhì năm lớp 11 và giải ba năm lớp 12. Đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện thời phổ thông, năm 12 điểm trung bình học tập của em đạt 9,2.

Thành tích thủ khoa 30 điểm là niềm vui và hãnh diện của cả gia đình (Ảnh Quốc Anh)
Thành tích thủ khoa 30 điểm là niềm vui và hãnh diện của cả gia đình. (Ảnh: Quốc Anh)

Cô Trần Thị Kim Lệ - mẹ Khoa chia sẻ: “Gia đình rất vui khi hay tin con thi đậu đại học, nhất là thủ khoa với 30 điểm tuyệt đối của Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng. Hy vọng em sẽ cố gắng học tốt hơn nữa ở môi trường mới để theo đuổi ngành nghề yêu thích, nhất là có cái nghề đề chăm lo cuộc sống sau này”.

Khoa có người chị gái hiện đang học ngành Quản trị kinh doanh tại trường ĐH Mở, còn cậu em út thì mới học lớp 3. Bố mẹ Khoa từ Khánh Hòa vào Sài Gòn lập nghiệp từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước. Kinh tế cả nhà dựa vào cái cửa hàng sửa chữa điện ô tô cơ giới của bố. Vì công việc bận rộn, bố cứ suốt theo yêu cầu của khách hàng, nhiều lúc chẳng về tối. Mẹ thì cũng bận nhiều việc nên chuyện học hành chị em tự bảo nhau. Mỗi chủ nhật Khoa hay phụ giúp công việc cho bố.

Từ năm lớp 10, Khoa đã xác định thi vào trường ĐH Bách khoa TPHCM nhưng mãi đến năm 12 thì cậu mới chọn ngành Điện - điện tử. Khoa cho rằng đây là cơ hội để mình đến gần hơn với ước mơ trở thành nhà nghiên cứu về Vật Lý.

Quốc Anh - Lê Phương


Source : dantri[dot]com[dot]vn

SHARE THIS POST   

  • Facebook
  • Twitter
  • Myspace
  • Google Buzz
  • Reddit
  • Stumnleupon
  • Delicious
  • Digg
  • Technorati

0 nhận xét: